จิตวิทยานักกอล์ฟ

10148 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จิตวิทยานักกอล์ฟ

จิตวิทยานักกอล์ฟ

จิตวิทยานักกอล์ฟ เป็นเทคนิคการควบคุมภาวะจิตใจของนักกีฬาขณะที่กำลังเล่นกอล์ฟ การเล่นในแต่ละแมทช์ ในแต่ละช็อต นักกอล์ฟจะมีแรงกดดัน มีสภาพจิตใจที่ไม่คงที่ ซึ่งล้วนแต่มีผลต่อสกอร์หรือผลคะแนนของการแล่น

ดังนั้นจิตวิยานักกอล์ฟจึงประโยชน์ต่อกระบวนการคิด วิธีคิดเพื่อลดความกดดัน

ขออนุญาตนำตัวอย่างทิป ของนักจิตวิทยานักกอล์ฟท่านหนึ่งมาลองให้ได้อ่านกันดูนะครับ

ดร.คาร์ล มอร์ลิส โค้ชนักจิตวิทยาให้นักกอล์ฟในยูโรเปี้ยนทัวร์หลายคน
ทิปส์ 5 ประการของคาร์ล มอร์ริส สำหรับจิตวิทยากอล์ฟ


1. เล่นตอนแข่งให้เหมือนซ้อม บ่อยครั้งที่นักกอล์ฟเล่นได้ดีมากเมื่อเล่นกับเพื่อน ๆ แต่พอตอนต้องแข่งอะไรซักอย่างแล้วมักจะทำผลงานได้ไม่ดีทั้งนี้ เพราะว่านักกอล์ฟจะผ่อนคลายเมื่ออยู่ในกลุ่มเพื่อนฝูง

แต่เมื่อต้องมีสกอร์การ์ดที่ต้องบันทึกแล้ว นักกอล์ฟเหล่านั้นจะสร้างความกดดันให้ตัวเอง ดังนั้นให้เล่นตอนแข่งให้เหมือนตอนซ้อม ให้สนุกกับเกมกอล์ฟ แล้วคุณจะประหลาดใจว่าคุณลดแต้มลงได้มาก


2. ถ้าคุณพัตต์ไม่ค่อยถึงหลุม วิธีฝึกที่ดีวิธีหนึ่งก็คือ ให้หลับตาแล้วพยายามเดืนไปหาหลุม เมื่อคุณเดินไปถึงบริเวณที่คุณคิดว่าเป็นหลุมแล้วก็ให้ลืมตาขึ้น ประมาณ 90 % ของนักกอล์ฟจะพบว่าตัวเองเดินไปไม่ถึงหลุม

ทั้งนี้ เพราะว่านักกอล์ฟส่วนมากคิดว่าหลุมกอล์ฟเป็นหน้าผา ถ้าพัตต์เลยหลุมแล้วจะพัตต์เลยไปอีกไกลทีเดียว นักกอล์ฟธรรมดาส่วนมากจึงพัตต์ไม่ถึงหลุม ดังนั้น ถ้าคุณต้องการปรับปรุงในจุดนี้ ก็ให้คุณคิดว่าหลุมกอล์ฟนั้นเป็นบริเวณที่คุณต้องการให้ลูกไหลไปลง แทนที่จะคิดว่ามันเป็นจุดที่คุณต้องพัตต์ไปหยุด


3. ต้องมั่นใจว่าคุณขีดเส้นแบ่งระหว่างสองอย่างต่อไปนี้ออกจากกันให้ชัดเจน นั่นคือ “เขตความคิด” และ “เขตตีลูก” ซึ่งคุณจะต้องไม่ปรับวงสวิงหรืออะไรอีกในระหว่างตีลูก ให้คุณสร้างจินตนาการว่ามีเส้นแบ่งระหว่างสองเขตนี้ให้ชัดเจนอยู่ที่ประมาณสองฟุตหลังลูก “เขตความคิด”จะอยู่หลังเส้นนั้น และ “เขตตีลูก”จะอยู่หน้าเส้นนั้น

ให้คุณเตรียมตัวเตรียมใจสำหรับการเล่นลูกเมื่อคุณยืนอยู่ในเขตความคิด แต่เมื่อคุณก้าวไปสู่เขตตีลูกแล้ว ห้ามคิดอะไรอย่างอื่นอีก ให้พร้อมตีลูกเพียงอย่างเดียวนักกอล์ฟจำนวนมากตีลูกได้ไม่ดี เพราะว่าคิดมากเกินไปในระหว่างก่อนสวิงและขณะสวิง


4. สร้างสัญญาณเริ่มเป็นของตัวเอง ทั้งนี้ เพราะกอล์ฟเป็นกีฬาที่ไม่มีนกหวีดปล่อยตัว ไม่มีธงตีบอกให้เริ่ม หรือไม่มีสัญญาณอื่นใดที่บอกคุณว่าให้เริ่มตีได้

ดั้งนั้น จึงจำเป็นที่คุณจะต้องสร้างสัญญาณเริ่มเป็นของตัวเอง เพื่อเอาไว้เตือนว่าต้องมีสมาธิ แนะนำนักกอล์ฟให้แต้มจุดสีแดงลงที่ถุงมือสำหรับใช้เป็นสัญญาณเริ่ม และเมื่อใดที่นักกอล์ฟดึงถุงมือมาใส่และมองเห็นจุดสีแดงนั้น ก็จะเริ่มมีสมาธิแล้วเข้าสู่ภาวะที่พร้อมจะเล่นลูก


5. ปิดสวิทซ์ให้เป็น คุณใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมงในสนามกอล์ฟและมันก็เป็นไปไม่ได้ที่คุณจะมีสมาธิขนาดนั้น คุณใช้เวลาประมาณ 85% ของ 4 ชั่วโมงนั้นสำหรับการเดินไปที่ลูกและก็รอเวลาเล่นลูกใช้เวลาเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ ชื่นชมความสวยงามของสนามกอล์ฟและต้นไม้ใบหญ้าในสนามด้วย

ลองนำไปใช้กันได้เลยนะครับ

ขอบคุณครับ

Cr.GolfSquare

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้