การจัดการอารมณ์โกรธ

2605 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การจัดการอารมณ์โกรธ

การจัดการอารมณ์โกรธ

แน่นอนว่าการเล่นกอล์ฟทำให้เราเกิดอารมณ์ความรู้สึกต่างๆมากมาย ความสนุก ความตื่นเต้น หลายต่อหลายอย่างล้วนทำให้กีฬากอล์ฟมีเสน่ห์และน่าหลงใหล แต่มีอยู่ความรู้สึกหนึ่ง ที่เมื่อเกิดขึ้นมันจะเป็นเหมือนกับปีศาจร้ายที่ทำลายตัวของผู้เล่นเองในสนาม นั่นก็คือ "ความโกรธ"


แล้วไอ้เจ้า"ความโกรธ" เนี่ยในกอล์ฟส่งผลเสียอะไรบ้าง??


สิ่งที่ความโกรธแสดงออกมาเป็นผลลัพธ์อย่างแรกก็คือ ภาพลักษณ์ของท่านเองที่ยิ่งปล่อยความโกรธออกมาเป็นการกระทำมากเท่าไหร่ มันก็ยิ่งทำให้ตัวผู้กระทำดูไม่ดีในสายตาผู้อื่น แม้แต่ผู้เล่นกอล์ฟในระดับโลกทุกคนที่แสดงอารมณ์โกรธออกมาอย่างรุนแรง ต่างก็พูดเหมือนกันว่า ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ เขาจะไม่ปล่อยให้อารมณ์โกรธ แสดงท่าทางออกไปแบบนั้น และนอกจากภาพที่ออกไปนะครับ ความโกรธมันยังส่งผลเสียต่อเกมกอล์ฟอีกหลายต่อหลายอย่าง

ซึ่งผลกระทบจากความโกรธจากช็อตแย่ๆเพียงหนึ่ง ก็มักจะส่งผลเสียให้เกมของเราในวันนั้นพังเละเทะไปด้วย

“ความโกรธมันคือการดิสเครดิตตัวเองที่ลงมือทำโดยไม่รู้ตัว”

วันนี้ Golf Square มีเทคนิคการจัดการกับไอ้เจ้าอารมณ์โกรธมาฝากกันนะครับ

1.รู้ตัวให้ทันก่อนว่าเราเริ่มมีอารมณ์โกรธอยู่หรือเปล่า ฝึกสังเกตจาก ใจที่ร้อน หงุดหงิด กล้ามเนื้อที่เริ่มตึงตัวมากขึ้น คิ้วขมวด กำหมัดแน่น หัวใจเต้นเร็ว หายใจเร็ว อาการเหล่านี้ก็พอรู้ตัวแล้วว่าอารมณ์โกรธกำลังเกิดขึ้น


2.ใช้สติจับไปยังความโกรธที่เกิดขึ้น เมื่อใดที่เราเริ่มรู้สึกโกรธนั่นแปลว่าตัวเราจิตใจเรากำลังเดินไปยังหลุมพรางที่ความโกรธสร้างขึ้นและเราก็จะตกไปในหลุมพรางนั่นโดยไม่รู้ตัว ถ้าเราเริ่มรู้ตัวว่ากำลังโกรธ ก็จงพิจารณาประโยชน์และโทษของความโกรธที่เกิดขึ้น ว่ามันมีประโยชน์กับเราอย่างไร ถ้าไม่มีจะเก็บมันไว้ทำไม ตัดความคิดที่ทำให้โกรธออกไปบ้าง ตอบคำถามตัวเองให้ได้ว่า เรื่องนี้สำคัญหรือไม่ ผลเสียที่เรากำลังจะแสดงออกไปมีอะไรบ้าง ผลเสียที่กำลังจะส่งผลต่อการตีกอล์ฟและสวิงเราจะเป็นยังไงถ้าความโกรธนี้ยังอยู่กับเราต่อไปสถานการณ์นี้แก้ไขได้หรือไม่ คุ้มหรือไม่ที่จะโกรธ

เมื่อการพิจารณาผ่านไป ความโกรธของท่านก็จะเบาลง เพราะท่านได้นำสติไปจับความโกรธเอาไว้แล้วไม่ให้มันถูกแสดงออกมาภายนอก


3.ให้อภัย ลองรู้จักบอกตัวเองว่าคนเราทำผิดพลาดกันได้ ไม่มีใครอยากทำผิดถ้าเลือกได้ นักกอล์ฟที่เก่งที่สุดในโลกก็เคยทำผิดพลาดกันมาหมด ให้อภัยกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น นอกจากช่วยลดผลกระทบจากการกระทำที่อาจส่งผลรุนแรงแล้ว ยังลดผลกระทบในใจเราเองด้วย การให้อภัยที่มีค่ามากที่สุดไม่ใช่การให้อภัยคนที่เราเกลียดแต่มันคือ
"การให้อภัยกับตัวของเราเอง"


ความโกรธในมนุษย์ก็เหมือนการโดนตี แน่นอนว่าเมื่อโดนตี เราจะต้องรู้สึกเจ็บ แต่เพียงไม่กี่วินาที ความเจ็บนั้นจะหายไปราวกับมันไม่เคยมีอยู่ แต่เมื่อไหร่ที่เราไปคิดถึงแต่การโดนตีนั้น สิ่งที่ยังอยู่ในตัวเราไม่ใช่ความเจ็บอีกต่อไปแต่มันคือความโกรธที่อารมณ์ของเราสร้างขึ้น ....ความโกรธในชีวิตมนุษย์ผ่านเข้ามาและกลายเป็นอดีตทันทีเพียงแค่ชั่วพริบตาเท่านั้น คุณเท่านั้นที่จะตัดสินใจถือมันไว้หรือโยนมันทิ้งไป

ขอบคุณครับ

Cr. GolfSquare

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้