วงหลุด!!

4112 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วงหลุด!!

วงหลุด!!

นักกอล์ฟสมัครเล่นหลายท่านที่ตีมานานแล้วและเล่นอยู่เป็นประจำ แต่ด้วยเวลาที่น้อย ไม่ว่าจะสาเหตุจากงานที่เยอะขึ้น จึงส่งผลให้เวลาที่เล่นกอล์ฟและการฝึกซ้อมน้อยลง และพอกลับมาเล่นทำให้วงหลุดนั่นเอง

คำว่า "วงหลุด" ที่ท่านนักกอล์ฟคุ้นหูกันเป็นอย่างดี ไม่ใช่มาจากพื้นฐานของวงสวิงนั้นไม่ดีนะครับ แต่ความจริงแล้ว คำว่าวงหลุดนั้นมาจาก "Tempo" ของสวิงนั้นผิดเพื้ยนไปมากกว่าครับ

และไอ้เจ้า "Tempo" นั้นคืออะไรล่ะ??

Tempo ก็คือจังหวะของวงสวิงครับ
การที่วงหลุดนั้นเกิดจากการที่รักษาจังหวะสวิงนั้นทำได้ไม่เหมือนเดิมทุกครั้ง จึงทำให้ความแม่นยำขณะ Impact ลดลงไปและทำให้สวิงของท่านนักกอล์ฟขาดความสม่ำเสมอด้วย

นักกอล์ฟที่มีจังหวะการสวิงที่ดีควรจะมีอัตราส่วนระหว่าง Backswing กับ Downswing เป็นอัตราส่วน 3 ต่อ 1 หรือขึ้นช้าเป็น 3 เท่าของตอนลง โดยเราจะนับเวลาของแบ็คสวิงตั้งแต่เริ่มขึ้นไม้ไปจนถึงตำแหน่งสูงสุดของสวิง ในขณะที่ดาวน์สวิงคือระยะเวลาตั้งแต่เริ่มเคลื่อนไม้ลงมาจนหน้าไม้ปะทะลูก

หลายท่านอาจจะสงสัยว่าเราจะวัด Tempo อย่างไรในเมื่อกระบวนการที่ว่ามานี้เกิดขึ้นในเวลาเพียงแค่ 2-3 วินาทีเท่านั้น

สมัยนี้มีอุปกรณ์หรือ application ที่สามารถวัด Tempo ของท่านได้แล้วครับ ดังนั้น Tempo จึงไม่ใช่เรื่องยากในการวัดอีกต่อไป แต่ถ้าคุณยังไม่มีอุปกรณ์ที่วัด Tempo ได้ ลองวัด Tempo ของตัวเองด้วยการนับจังหวะในใจโดยนับ 1-3 ในช่วงแบ็คสวิงและนับ 4 ตอนปะทะลูก โดยเว้นระยะห่างระหว่างแต่ละตัวเลขให้เท่ากัน


นักกอล์ฟที่มี Tempo เร็วเกินไปหรือมีอัตราส่วน Tempo น้อยกว่า 3 สามารถฝึกให้ Tempo ช้าลงด้วยการแบ็คสวิงขึ้นไปแล้วหยุดที่ตำแหน่งสูงสุดเป็นเวลา 1 วินาที ก่อนเริ่มดาวน์สวิง

การทำแบบนี้จะช่วยให้คุณสามารถแบ่งจังหวะระหว่างขึ้นกับลงได้อย่างชัดเจนมากขึ้น และจะทำให้การหา Tempo ที่ 3:1 ทำได้ง่ายขึ้นครับ

ลองหาจังหวะของตัวเองไว้นะครับ เผื่อถ้าท่านนักกอล์ฟหยุดซ้อม และถ้าได้มีโอกาสกลับมาซ้อมอีกใช้เวลาไม่นานครับก็จะทำให้ท่านนักกอล์ฟกลับมาตีได้อย่างสม่ำเสมออีกครั้ง

ขอบคุณครับ

Cr. GolfSquare

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้