แค่ชิพก็ไม่แม่นลูก!!!

2396 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แค่ชิพก็ไม่แม่นลูก!!!

แค่ชิพก็ไม่แม่นลูก!!!

เคยเป็นไหมครับ?? นักกอล์ฟหลายท่านอาจจะมีช็อตเดินทางที่ดี ตีช๊อต Approach มีหลุดกรีนบ้างแต่ก็ไม่ถึงกับเสียหายอะไร เพราะมีโอกาศเซพพาร์ได้ง่าย...แต่ผลที่ออกมากลับไม่เป็นแบบนั้นครับ เพราะปัญหาของนักกอล์ฟหลายท่านที่ไม่สามารถเซพพาร์ได้ หรือบางครั้งอาจหลุดถึงดับเบิ้ลหรือทริปเปิ้ลโบกี้เลยนั้น เกิดจากการชิพหรือการเล่นลูกสั้นที่ไม่แม่นลูกนั่นเอง ซึ่งสาเหตุหลักๆนั้นเกิดจากการขึ้นและลงไม้ที่ไม่ถูกแนวสวิง (swing plane) จึงทำให้ความแม่นลูกนั้นลดลง โดยปัญหาแนวสวิงนั้นจะมีดังต่อไปนี้

- ท่านนักกอล์ฟมีแนวการขึ้นไม้ที่แบน หรือเข้าด้านในตัวมากเกินไป (ตามรูป) ทำให้ลูกชิพมีโอกาสโดนหลังลูกได้ง่าย




  • ท่านนักกอล์ฟมีแนวการขึ้นไม้ที่ชัน หรือออกนอกตัวมากเกินไป (ตามรูป) ทำให้ลูกชิพมีโอกาสโดนท็อป หรือหัวลูกได้ง่าย



  • วันนี้เรามีแบบฝึกที่อย่างง่าย และเห็นผลได้อย่างรวดเร็วมาให้ท่านนักกอล์ฟฝึกปฏิบัติกันครับ โดยแบบฝึกนี้เป็นการฝึกขึ้นไม้ให้ถูกแนวโดยใช้อุปกรณ์ง่ายๆเพียงแค่ Practice Stick หรือ Tour Stick หรือจะเป็นก้านไม้เก่าๆที่ไม่ได้ใช้แล้ว 2 อัน

    ขั้นตอนแรกให้นำ Tour Stick อันแรกมาวางเป็นเส้น Target line หรือเป้าหมายที่เราจะตีไปนะครับ และให้นำ Tour Stick อีกอันมาจับควบคู่ไปกับการจับไม้และ set up โดยยืนเปิดเล็กน้อย ทิ้งน้ำหนักลงที่เท้าซ้าย และตำแหน่งของศรีษะอยู่ข้างหน้าลูกเล็กน้อยนะครับ (ตามรูป)



  • ขั้นตอนที่ 2 ให้ท่านนักกอล์ฟทำการขึ้น Backswing โดยให้ก้านไม้และ Tour stick ขนานกับเส้นเป้าหมายหรือTarget line (ตามรูป)



  • ขั้นตอนที่ 3 ให้ท่านนักกอล์ฟ Downswing โดยใช้หน้าอกเป็นจุดหมุน เพื่อให้ง่ายต่อการกำหนดการเคลื่อนไหวของร่างกาย (ตามรูป)


  • **ห้ามให้ Tour stick โดนตัวนะครับ**


    การฝึกในลักษณะนี้จะทำให้ท่านนักกอล์ฟชิพเข้าลูกได้อย่างแม่นยำมากขึ้น เพราะมีการหมุนของลำตัวที่แน่นอน ทำให้ง่ายต่อการเข้าปะทะลูกกอล์ฟ

    หลายท่านมองข้ามการขึ้น backswing นะครับแต่อย่าลืมว่า "เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง"

    ** วิธีนี้สามารถฝึกที่ Driving Range ได้เลยนะครับ ลองฝึกตามนี้ 10-20 ลูก นะครับ เพื่อหาความรู้สึกดูก่อน หากมั่นใจแล้วให้นำ Tour Stick ออกได้เลย

    ขอบคุณครับ

    Cr. Golf Square

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้