การปลดปล่อยร่างกายซีกขวาของนักกอล์ฟเพื่อวงสวิงที่สมบูรณ์

12164 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การปลดปล่อยร่างกายซีกขวาของนักกอล์ฟเพื่อวงสวิงที่สมบูรณ์

การปลดปล่อยร่างกายซีกขวาของนักกอล์ฟ (Release your right side) เพื่อวงสวิงที่สมบูรณ์แบบ

ผมเชื่อว่านักกอล์ฟหลายๆท่านคงเคยประสบกับปัญหาการตีสั้นผิดปกตินี้มาไม่น้อยครับ ทั้งๆที่ตีโดนเต็มกลางหน้าไม้ ลูกลอยสวยเข้าเป้าหมาย แต่เอ๊ะ...ทำไมขึ้นช็อต 2 ก่อนเพื่อนๆตลอด วันนี้เรามาหาสาเหตุกันนะครับว่าเพราะอะไร??

จากประสบการณ์การสอนที่ผ่านมา นักกอล์ฟที่ตีไม่ได้ระยะส่วนมากนั้น สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการที่นักกอล์ฟเมื่อสวิงออกไปแล้ว ไม่สามารถหมุนตัวนำซีกขวามาแทนที่ซีกซ้ายได้หรือจะใช้คำว่า “Release your right side” ได้อย่างเต็มที่
เพราะบางท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าทำอย่างไร ทำแล้วได้อะไร วันนี้เรามาหาคำตอบกันครับ ว่าประโยชน์ของมันคืออะไร??

ประโยชน์ของการหมุนลำตัวซีกขวาเข้ามาแทนที่ซีกซ้ายนั้น ทำให้เกิดการถ่ายเทพลังงานและทำให้ตำแหน่งแขนช่วงขณะ Follow Through นั้นยาวขึ้น เมื่อส่งได้ยาวขึ้นแน่นอนว่า การส่งพลังงานออกไปนั้นย่อมมากขึ้นตามลำดับ และจะทำให้ตำแหน่งของมือและแขนจบสวิงได้สูงขึ้น

แต่การที่จะทำลักษณะแบบนี้ได้นั้น ต้องอาศัยความแข็งแรงของร่างกายช่วงล่าง(Lower Body) นั่นก็คือ ขาขวาและเข่าขวาต้องนิ่งมากพอที่จะรองรับการหมุนตัวที่มากขึ้นในขณะอิมแพคได้ โดยผู้ที่ฝึกควรจะเปิดปลายเท้าซ้ายออกเพียงเล็กน้อยเพื่อเป็นการรองรับสมดุล หรือการทรงตัวที่ดีนะครับ

วิธีการฝึก
1) หลังจากที่ Backswing เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้ท่านนักกอล์ฟ เริ่มต้นการ Downswing ด้วยการเคลื่อนสะโพกมาทางด้านซ้ายหรือให้ความรู้สึกย่ำเท้าซ้ายลงที่พื้น (ตามรูป)



2) ให้ท่านนักกอล์ฟหมุนไหล่ขวา หรือ สะโพกขวาเข้ามาหาลูกกอล์ฟโดยไม่ต้องสนใจการทำงานของมือ หรือขา(ตามรูป)



3) หลังจากที่ท่านนักกอล์ฟได้หมุนตัวลงมาแล้ว ขั้นตอนต่อไปให้เริ่ม ปล่อยร่างกายซีกขวาเพื่อเข้าไปสู่ลูกกอล์ฟ โดยที่การ Follow Through แขนเหยียดตึงทั้งสองข้าง และ รักษาเท้าทั้งสองให้นิ่ง(ตามรูป)




**หมายเหตุ**
ช่วงแรกของการฝึกให้ท่านนักกอล์ฟเริ่มต้นตีแค่ Half-Swing เนื่องจากร่างกายต้องปรับระบบการทำงานใหม่ การฝึกแค่ Half-Swing นั้นจะช่วยให้ท่านจับความรู้สึกได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น

ลองนำไปฝึกปฏิบัติกันดูนะครับ แล้วท่านจะพบว่าการเพิ่มระยะทางนั้นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป พบกันใหม่ในสัปดาห์ถัดไป

ขอบคุณครับ
Credits : Golfsquare

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้