มุมการเข้าปะทะลูกของเหล็กยาวควรจะเป็นมุมไหนกันแน่??

4002 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มุมการเข้าปะทะลูกของเหล็กยาวควรจะเป็นมุมไหนกันแน่??

มุมการเข้าปะทะลูกของเหล็กยาวควรจะเป็นมุมไหนกันแน่??...ระหว่างมุมกด (hit down) หรือมุมเสย (hit up)

เชื่อว่านักกอล์ฟหลายท่าน เคยถกเถียงเรื่องนี้กันมานานพอสมควร บางคนเปิดตำรามาเจอทั้งมุมเสย มุมกดจนตอนนี้สับสนกับตัวเองถึงกับต้องเลิกจับเหล็กยาวกันไปเลยก็มี

Golf Square ขอนั่งยัน นอนยัน ยืนยันในที่นี้เลยว่า มุมปะทะลูก(Angle of attack) ที่ดีและเหมาะสมของเหล็กยาวนั้น ยังไงก็ต้องเป็น...มุมกด หรือที่เราจะได้ยินกันบ่อยๆว่า Hit down สาเหตุที่ต้องเป็นเช่นนั้นเพราะ องศาของเหล็กยาวนั้นยังมีมากพอที่จะช่วยทำให้ลูกลอยในอากาศได้ โดยที่ไม่ต้องงัดหรือเสยขึ้น นักกอล์ฟหลายท่านมีความเข้าใจที่ผิดเกี่ยวกับการตีเหล็กยาว โดยคิดว่าจะต้องพยายามตีให้เสยขึ้นเพื่อให้ลูกลอย สิ่งที่ตามมาก็คือการปะทะลูกที่ไม่สมบูรณ์และระยะที่สั้นลงครับ

แต่ตามทฤษฏีแล้วนั้น มุมกดเป็นมุมที่เหมาะสมสำหรับการตีเหล็กยาวก็จริงอยู่ แต่ท่านต้องไม่ใช้ความรู้สึกกด หรือ อัดไปที่ลูก เพียงเพื่อต้องการตีเหล็กยาวให้เป็นลักษณะ Hit down ซึ่งอาจจะฟังดูค่อนข้างขัดแย้งไปนิดนึงนะครับ เนื่องจากเราเป็นมนุษย์ซึ่งไม่สามารถควบคุมการทำงานให้เป๊ะๆ ได้อย่างต่อเนื่องในทุกครั้งเหมือนเครื่องจักร ดังนั้นเรามีทฤษฎีที่นำไปประกอบกับความรู้สึกในขณะสวิง เพื่อให้เกิดผลงานที่ดีและถูกต้องครับ

เอาล่ะครับเกริ่นกันมาขนาดนี้แล้ว ถึงเวลาที่เราจะมาดูวิธีที่ทำให้ตีเหล็กยาวได้ง่ายขึ้นกันดีกว่าครับ

1.ท่านต้องแน่ใจว่าท่านมี Back Swing ที่ไม่แบนจนเกินไป
โดยตอน Topswing ต้องรู้สึกถึงหัวไหล่ซ้ายนั้นยังกดชี้พื้นอยู่ เพื่อให้ท่านยังคงรักษาแกนลำตัวและระนาบของหัวไหล่ไม่ให้แบนเกินไป ทำให้เราสร้างโอกาสที่ดีที่จะทำให้มุมปะทะนั้นอยู่ในมุมที่สมบูรณ์มากขึ้น

2. ณ ขณะ impact ท่านต้องรู้สึกถึงศรีษะนั้นยังคงอยู่ด้านหลังลูก เนื่องจากตำแหน่งลูกที่เปลี่ยนไป โดยการรักษาตำแหน่งศรีษะอยู่ด้านหลังเพียงเล็กน้อย เพื่อทำให้มุมปะทะนั้นเป็นมุมที่ไม่กดมากจนเกินไป และท่านจะรู้สึกว่า การรักษาแกนหรือศรีษะให้อยู่ด้านหลังลูกเพียงเล็กน้อยนั้นจะช่วยให้หัวเหล็กเดินทางได้อิสระมากขึ้น

3.ลองปักทีสั้นๆซ้อมดูก่อน การปักทีสั้นซ้อมเป็นการช่วยสร้างความรู้สึกปะทะลูกแบบผ่านได้ดี ให้รู้สึกตีผ่านๆทีโดยไม่ต้องอัดลงไป โดยไม่ต้องกังวลว่ามันจะไม่ใช่มุมกด ตราบใดที่ท่านไม่งัดข้อมือหรือชดเชยด้วยแกนลำตัวอยู่ด้านหลังลูกมากจนเกินไป

...หากลูกกอล์ฟยังลอยได้ไม่ตามที่ต้องการ ลองมาดูที่ข้อสุดท้ายกันครับ
4.หาอุปกรณ์ช่วย ต้องบอกก่อนว่าทำไมคนที่ตีแรงๆลูกมันดูลอยขึ้นฟ้าอย่างง่ายดายเนื่องจาก ความเร็วหัวไม้ (Club Head Speed) มีผลต่ออัตราสปินของลูก (Spin Rate) โดยตรง ซึ่งถ้าความเร็วหัวไม้ของท่านต่ำเกินไป ก็จะทำให้สปินของลูกนั้นน้อยตาม ผลที่ตามมาคือ ลูกจะไม่ลอยหรือตีไม่ได้ Carry นั่นเอง

เมื่อเข้าใจถึงตรงนี้ ลองดูครับว่าท่านอยากจะฝึกเพิ่มความแข็งแรงของวงสวิงและร่างกาย หรือจะหาตัวช่วยมาช่วยให้เรานั้นตีได้ง่ายขึ้น ซึ่งปัจจุบันนี้เทคโนโลยีในกีฬากอล์ฟค่อนข้างพัฒนาไปไกล มีไม้ที่ถูกออกแบบมาสำหรับท่านที่มีปัญหาตีเหล็กยาวไม่ได้ นั่นก็คือ ไม้ Hybrid ซึ่งหน้าตาของมันคล้ายเหล็กผสมกับหัวไม้ มาช่วยให้ท่านตีลูกได้ลอยง่ายขึ้นกว่าเหล็กยาวครับ

หวังว่าบทความในวันนี้จะมีประโยชน์กับท่านที่มีปัญหาในการตีเหล็กยาวไม่ได้ ให้ดีขึ้นหรือจะนำเทคโนโลยีอื่นๆมาแทนก็ตามแต่

ขอบคุณครับ
Cre. Golf square

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้