นิยามการพัตต์ที่ดี

7407 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นิยามการพัตต์ที่ดี

นิยามการพัตต์ที่ดีคือ การสโตรคลูกให้กลิ้งไปได้ตรง ตามทิศทางที่เล็งหรือต้องการ...แต่จะมีสิ่งใดล่ะที่ควบคุมให้เราทำได้อย่างนั้น

วันนี้เรามีพื้นฐาน 3 สิ่งที่จะให้ท่านนักกอล์ฟนำไปฝึกปฏิบัติกัน ซึ่งได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นแน่นอน

1)Set up - การยืนจรดลูกที่ถูกต้อง เป็นพื้นฐานแรกที่สำคัญ ซึ่งนักกอล์ฟหลายๆท่านได้มองข้ามไป หากท่านมีพื้นฐานการยืนที่ถูกต้อง เชื่อได้เลยครับว่าการพัตต์ให้ลูกตรงไปยังเป้าหมายนั้น ย่อมเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์...โดยท่ายืนที่ถูกต้องนั้นสามารถทำได้ง่ายๆ ตามรูปด้านล่างนี้เลยครับ



2)Grip - การพัตต์นั้นเป็นช็อตที่ใช้ความรู้สึกมากกว่าที่จะคิดถึงกลไกการเคลื่อนไหวของร่างกายครับ ดังนั้นท่าจับกริฟนั้นเราจะไม่เน้นมาก หากแต่เราต้องควบคุมหน้าไม้ไม่ให้เปิดหรือปิดในขณะสโตรค โดยมีทริคง่ายๆเพียงแค่ให้ท่านลองหงายทั้งฝ่ามือซ้ายและขวาให้มากขึ้นกว่าเดิม (ตามรูป)



...สาเหตุที่ต้องหงายฝ่ามือมากขึ้นเนื่องจาก การหงายฝ่ามือขึ้นจะช่วยให้ท่านใช้ข้อมือในการพัตต์ได้น้อยลง ซึ่งจะช่วยให้ท่านควบคุมหน้าพัตเตอร์ได้ดีขึ้นด้วยเช่นกัน

3)Concentration - สมาธิในการพัตต์นั้นเป็นของคู่กันครับ นักกอล์ฟจำนวนไม่น้อยเลยครับ โฟกัสที่เป้าหมายมากกว่าไลน์ หรือเส้นทางที่จะให้ลูกกลิ้งไป บ่อยครั้งทำให้เกิดอาการที่เราได้ยินบ่อยๆคือ "หน้าไว" หรืออยากเห็นผลงานมากกว่าจะมีสมาธิอยู่กับสโตรคและเส้นทางการเล่น

วิธีแก้ง่ายๆที่ผมจะมานำเสนอในวันนี้คือ ให้ท่านมีสมาธิรักษาสายตาให้มองอยู่ที่พื้นหลังจากสโตรคลูกไปแล้วซัก 2-3 วินาที (นับ1..2...3 ในใจ) จากนั้นจึงสามารถหันไปมองที่เป้าหมายได้ตามปกติ

สิ่งที่ผมท่องและให้เพื่อนๆในทัวร์นาเม้นท่องแล้วได้ผลคือ "ถ้าหลุด ขอให้หลุดที่ไลน์ ไม่ใช่หลุดที่เรา"

ลองนำไปฝึกปฏิบัติกันดูนะครับ ทางเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความของเราจะช่วยให้ท่านนักกอล์ฟที่มีปัญหาอยู่นั้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้ และปรับปรุงได้ดีขึ้น แล้วพบกันใหม่ในบทความถัดไป

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง
Golf square

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้