อาการตีหลังลูกเกิดขึ้นได้อย่างไร??

7402 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาการตีหลังลูกเกิดขึ้นได้อย่างไร??

อาการตีหลังลูกเกิดขึ้นได้อย่างไร?? ทำไมปัญหานี้จึงเกิดขึ้นกับท่าน...เชิญติดตามได้เลยครับ

ปัญหาการตีหลังลูก เป็นปัญหาที่พบได้ไม่ว่าจะเป็นนักกอล์ฟมือใหม่หรือมือเก่าแล้วก็ตาม หากท่านแก้ไขปัญหาได้ไม่ตรงจุดแล้ว เชื่อได้ว่าเกมส์กอล์ฟของท่านคงหมดสนุกไปอย่างแน่นอนครับ
วันนี้เรามีกรณีศึกษา 2 ตัวอย่างที่พบมากในลูกศิษย์ที่เข้ามาแก้ไขปัญหากับทาง Golfsquare มาให้ทุกท่านติดตามกันครับ

1) ปัญหาการไม่เคลื่อนที่น้ำหนักในสวิง (Weight transfer)
นักกอล์ฟส่วนมากจะโฟกัสการ downswing โดยการใช้การเคลื่อนไหวของแขนและมือมากเกินไป จนบางครั้งลืมไปว่าลำดับการ downswing ที่ถูกต้องนั้นจะต้องมีการเคลื่อนไหวจากร่างกายส่วนล่างก่อน นั่นคือการเคลื่อนน้ำหนักจากฝั่งขวาไปยังฝั่งซ้าย (สำหรับนักกอล์ฟถนัดขวา) นั่นเอง เมื่อลำดับในการ downswing ของท่านผิดเพี้ยน โดยน้ำหนักของท่านยังคาอยู่ฝั่งขวามากเกินไป จึงเป็นต้นเหตุที่ทำให้ท่านตีหลังลูกนั่นเอง

 

วิธีแก้ : ในขณะเริ่ม downswing ขอให้ท่านนักกอล์ฟนึกถึงการเคลื่อนไหวสะโพกซ้าย (สำหรับนักกอล์ฟถนัดขวา) ไปทางฝั่งเป้าหมายในแนวตรงก่อน ท่านจะรับรู้ถึงน้ำหนักที่กดอยู่ทางฝั่งซ้ายของท่านมากขึ้น หลังจากนั้นท่านจึงเริ่มทำการหมุนเปิดสะโพกและลำตัว ก่อนที่ท่านจะสวิงแขนและมือ วิธีข้างต้นนี้จะช่วยให้ท่านมีลำดับการ downswing ที่ดีขึ้น และแก้ไขปัญหาการตีหลังลูกได้อย่างแน่นอนครับ

2) ปัญหาการคลายข้อมือก่อน (Casting/Early release)
โดยมากปัญหานี้จะเกิดขึ้นจากความต้องการจะตีให้ได้ไกลที่สุด โดยลืมไปเลยว่าแท้จริงแล้วลำดับการไหวที่ถูกต้องต่างหากที่ส่งผลให้ตีได้ไกล ท่านจึงทำการเร่งหัวเหล็กมาจาก topswing ด้วยแขนทั้ง 2 ข้าง ทำให้ท่านตีโดนด้านหลังลูกแทนที่จะมีการประทะลูกที่ดีนั่นเอง

 
วิธีแก้ : อันดับแรกให้ท่านจับกริฟเบาลง
และลบความรู้สึกเดิมที่จะใช้แขนฟาดมาจาก topswing ลองใช้ความรู้สึกให้ก้นกริฟชี้ออกนอกตัว หลังจากนั้นให้ท่านสังเกตุดูว่าท่านจะมีมุมของข้อมือในการ downswing ที่มากขึ้น โดยเริ่มสร้างความรู้สึกจากการสวิงลมก่อน เพื่อให้ท่านมีความเข้าใจการทำงานของข้อมือมากขึ้น หลังจากนั้นเมื่อท่านเข้าใจมากขึ้นแล้ว ค่อยเริ่มทำการตีลูกครับ

ลองนำไปฝึกซ้อมกันดูนะครับ ทาง Golfsquare หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความของเราจะช่วยให้ท่านนักกอล์ฟที่มีปัญหาดังกล่าวนั้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เกิดประโยชน์

ขอบคุณครับ
Golfsquare

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้