ฺBalance swing

852 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฺBalance swing

การเล่นกีฬาทุกชนิดจะเล่นได้ดีนั้นมีองค์ประกอบหลายอย่าง แต่วันนี้จะมาพูดเรื่ององค์ประกอบที่ทุกๆกีฬาต้องมี คือ “Balance” หรือการทรงตัวนั่นเอง ซึ่งกีฬากอล์ฟจะเล่นได้ดีและมีประสิทธิภาพนั้น เราจะต้องมี Balance swing ที่ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่นักกอล์ฟสมัครเล่นค่อนข้างมองข้ามไปพอสมควร...แล้ว Balance ที่ดีควรเป็นเช่นไร??


1) Set up 

  การวางน้ำหนักเท้าของทั้ง 2 เท้า ควรอยู่ที่ ”จมูกเท้า” ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้การทรงตัวนั้นดีที่สุด

และกระจายน้ำหนักให้เท่ากัน โดยเฉลี่ยที่ 50:50 ในเท้าทั้ง 2 ข้าง


2) Backswing (สำหรับนักกอล์ฟตีขวา)

  เริ่มต้นขึ้น Backswing เราจะมีการเคลื่อนน้ำหนักจากซ้ายไปขวาตลอดจนกระทั่ง Topswing ให้รู้สึกว่าน้ำหนักต้องอยู่ด้านในฝ่าเท้าขวา "ห้าม" ให้น้ำหนักกระจายออกไปฝ่าเท้าด้านนอก เพื่อป้องกันอาการ Sway หรือป้องกันไม่ให้ Lower body มีการเคลื่อนห่างจาก Center หรือแกนกลางมากจนเกินไป จะทำให้ปัจจัยอื่นๆตามมาและทำให้ตีไม่แม่นยำ หรือส่งพลังได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ 


3) Impact 

  ในขณะปะทะลูก น้ำหนักจะเคลื่อนจากข้างขวาสู่ข้างซ้ายมาอย่างสมบูรณ์ โดยในขณะปะทะนั้นน้ำหนักจะถูกกดมาที่เท้าซ้ายบริเวณเกือบๆปลายเท้า ซึ่งเป็นจุดที่บ่งบอกถึง balance ที่ดี

 

  ลองนำไปฝึกโดยที่ยังไม่ตีลูกก่อนนะครับ เพราะการฝึกเรื่อง Balance จะค่อนข้างต้องใช้ความรู้สึกในการรับรู้มากเป็นพิเศษ หากมีการเคลื่อนไหวได้ถูกต้องท่านก็จะสามารถเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายได้ดีขึ้นตามมาอย่างเห็นได้ชัด รวมไปถึงการสร้างพลังหรือปล่อยพลังอีกด้วย


.....ลองฝึกกันดูนะครับ Cre.By Golf square

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้