Stop The Shank!!!

3198 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Stop The Shank!!!

Stop The Shank!!!


 ท่านนักกอล์ฟคงรู้จักเจ้าอาการ “แชงค์” หรือตีโดนคอไม้ กันดี อาการนี้ทำให้หลายๆคนแหยงไม่กล้าตีเนื่องจากเกิดขึ้นบ่อยจนเป็น “ภาพติดตา”

 วันนี้ Golf square จะไขข้อสงสัยทุกรูปแบบให้หายขาดหรือถ้าเจออีกก็สามารถมีวิธีการจัดการกับมันได้อย่างง่ายดาย ซึ่งอาการ แชงค์ สามารถเกิดได้จากหลายปัจจัย บางคนอาจเป็นเพราะแบบนี้ แต่กับบางคนอาจเป็นเพราะอีกแบบหนึ่ง เพราะฉะนั้นวันนี้จากประสบการณ์การสอนของทาง Golf square จึงขอยกตัวอย่างเป็น case study ที่เป็นสาเหตุของนักกอล์ฟส่วนใหญ่กว่า 80% ครับ!!


สาเหตุที่

1.Set up : ให้เช็คตำแหน่งการยืน ไม่ให้ใกล้หรือติดตัวมากเกินไป (วิธีเช็คให้ประมาณ 1 ฝ่ามือของเราแกว่งผ่านหน้าขาเราได้ถือว่าโอเคครับ) เพราะการยืนใกล้หรือชิดลูกมากเกินไป จะทำให้มีช่อง หรือ slot ระหว่างมือกับตัวน้อย ทำให้ในขณะ downswing ลงมาหัวเหล็กจะกลับมาประทะลูกในตำแหน่งของคอไม้ หรือที่เรียกว่า shank นั่นเองครับ




2.Backswing : การ Takeaway ที่มีการหมุนมือขึ้นเร็วเกินไปทำให้ไม้ flat หรือ แบน และหัวเหล็กไปด้านหลังตัวเยอะเกินไป อาการนี้ทำให้ท่านนักกอล์ฟมีแนวโน้มสูงมากที่ขณะ Downswing คอไม้จะลงมาถึงลูกก่อนแทนที่จะเป็นตำแหน่งกลางหน้าไม้ เนื่องจากหัวเหล็กได้ถูกบิดตั้งแต่ตอน Takeaway แล้ว (นอกเสียจากท่านจะเป็นนักกอล์ฟมือดี ที่สามารถหมุนมือกลับมาตอน impact ได้เร็วพอ)




วิธีแก้ : ให้ท่านนักกอล์ฟรู้สึกถึงแขนซ้ายนำพาก้านไม้กอล์ฟขึ้นไป โดยรู้สึกรักษาหน้าไม้ให้ปิดเล็กน้อยในขณะ takeaway จะทำให้ลดอาการหมุนหรือบิดข้อมือที่มากเกินไปได้ครับ และมีแนวโน้มที่ดีที่จะทำให้หน้าไม้กลับมา square ในขณะ impact ได้ง่ายขึ้น


3.Downswing : หากท่านนักกอล์ฟได้ทำการเช็คดูแล้วทั้งข้อ 1 และ ข้อ 2 แต่ว่าก็ยังประสบปัญหาอยู่ ให้ท่านลองมาเช็คตอน downswing ครับ นักกอล์ฟบางท่านมีปัญหาการ downswing ในลักษณะ outside to inside หรือคร่อมตี การลงไม้ในลักษณะนี้ทำให้แนวหัวเหล็กถูกเหวี่ยงมาด้านหน้าตัวมากเกินไป ส่งผลให้ขณะประทะลูกนั้นเข้าคอไม้ได้ง่าย




วิธีแก้ : ให้ลองนำลูกกอล์ฟอีกลูกมาวางด้านบนของลูกที่เราจะตี ให้ห่างกันประมาณครึ่งใบเหล็ก เพื่อเป็นการสร้างความรู้ของการลงไม้ที่ถูกแนว เพราะหากท่านยังมีอาการคร่อมตีอยู่ท่านจะตีโดนลูกบนด้วยครับ


 ลองทำความเข้าใจและนำไปฝึกกันดูนะครับ Golf Square หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความข้างต้นจะเป็นประโยชน์กับท่านนักกอล์ฟ และพบกันใหม่ในบทความถัดไปครับ


ขอบคุณครับ

Golf square

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้