พื้นฐานการทำสวิงที่ดีเปรียบเสมือนโครงสร้างบ้านที่แข็งแรง

1266 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พื้นฐานการทำสวิงที่ดีเปรียบเสมือนโครงสร้างบ้านที่แข็งแรง

"พื้นฐานการทำสวิงที่ดีเปรียบเสมือนโครงสร้างบ้านที่แข็งแรง"

...ท่านนักกอล์ฟที่เคารพทั้งหลายคงเคยได้ยินประโยคนี้มาบ้าง ไม่มากก็น้อย พื้นฐานหรือ Basic การทำสวิงที่ดีนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับกีฬาทุกกีฬา ไม่ใช่เฉพาะแค่กีฬากอล์ฟ โดยพื้นฐานหลักๆของกีฬากอล์ฟนั้น สามารถแยกโดยคร่าวๆเป็น 2 หัวข้อหลักๆ ดังนี้


1. การ setup หรือ การจัดท่าทางร่างกาย
การsetup ที่ดีจะส่งผลให้ท่านนักกอล์ฟสามารถบิดตัวสร้างเกลียว (coil) ได้อย่างสมดุล (balance) เพื่อการสร้างความเร็วหัวไม้ (club head speed) ได้อย่างสมบูรณ์แบบ หากการ setup ของท่านนักกอล์ฟไม่ดีแล้วนั้น ท่านนักกอล์ฟจะไม่สามารถสร้างความเร็วหัวไม้ได้สมบูรณ์เป็นแน่ ตัวอย่างเช่น ท่านนักกอล์ฟกำลังจะวิ่งแข่งด้วยความเร็วสูง แต่แล้วท่านเกิดสะดุดขึ้น สิ่งแรกที่ร่างกายท่านจะต้องทำคืออะไร...วิ่งต่อด้วยความเร็ว? หรือ ชะลอความเร็วลงเพื่อรักษาสมดุล?


2. Griping หรือ การจับไม้
นอกเหนือจากท่า setup ที่ดีแล้ว อีกพื้นฐานนึงที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือ การจับไม้..."มือ" คือส่วนของร่างกายที่อยู่ใกล้ลูกกอล์ฟมากที่สุดในขณะ setup...มือ คือกลไกสำคัญหลักๆในการควบคุมทิศทาง (direction) ของลูกกอล์ฟ และการเร่งความเร็วหัวไม้ (club head speed) ดังนั้นการจับไม้ที่ดีและถูกต้องจะช่วยลดความผิดพลาดในทิศทาง อีกทั้งยังส่งเสริมให้ท่านนักกอล์ฟสามารถเร่งความเร็วหัวไม้ได้ดีขึ้นอีกเช่นกัน

     ดังหัวข้อที่ผมได้กล่าวข้างต้นว่า หากท่านนักกอล์ฟมีพื้นฐานการทำสวิงที่ดี ไม่ว่าท่านจะเกิดข้อผิดพลาดในสวิงขึ้นเมื่อใด ท่านก็สามารถแก้ไขกลับมาในจุดเดิมได้อย่างง่ายดาย ก็เปรียบได้กับโครงสร้างบ้านที่แข็งแรง ไม่ว่าจะเจอพายุฝน หรือจะเจอแดดแรงจ้าแค่ไหน ก็สามารถผ่านไปได้ ไม่พังทลายลง...

BY : PRO GAP GSA
#เรียนกอล์ฟ สอนกอล์ฟ โดยโปรผู้สอนกอล์ฟมืออาชีพ มีหลักสูตรสำหรับบุคคลทั่วไป และกอล์ฟเด็ก รับการประกันผลเป็นจริงทุกคน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้