การเล่นลูกสั้นไลน์ย้อนหญ้า

2436 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การเล่นลูกสั้นไลน์ย้อนหญ้า

ปัญหาที่พบเจอบ่อย เวลาที่ท่านนักกอล์ฟเจอไลน์ย้อนหญ้าข้างกรีน มักจะเกิดอาการชิพหลังลูกหรือฉึกนั่นเอง

สาเหตุ อาจจะเพราะเลือกวิธีเล่นไม่เข้ากับสถานการณ์ซะส่วนใหญ่ครับ

วันนี้ Golf Square จะมาแนะนำวิธี ชิพไลน์ย้อนหญ้าให้ง่ายและตอบโจทย์มาฝากกันนะครับ

 

วิธีที่จะทำให้เล่นง่ายที่สุดเมื่อเจอสถานการณ์นี้

คือการชิพด้วย “Leading edge” หรือที่เราเรียกกันง่ายๆว่า “ขอบของใบเหล็ก” (เส้นสีเขียว ตามรูป)

-          หลายๆท่านอาจจะสงสัยว่า ทำใม ชิพแบบปกติ ไม่ได้เหรอ ?

คำตอบ คือ ได้ครับ แต่ การใช้ Leading Edge จะให้ผลลัพท์ที่ดีกว่า

-          ดีกว่า ยังไง และ เพราะ อะไร ?

เนื่องจากในสถานการณ์แบบนี้ หรือ ไลน์ย้อนหญ้า คือแนวของใบหญ้า จะชี้ไปในทางตรงกันข้ามกับเป้าหมายหรือทิศทางที่เราต้องการจะตีลูกไป ซึ่ง ในจังหวะที่เรา Down Swing ลงมา แนวของใบหญ้า จะคอยขวางใบเหล็กเข้าปะทะลูกกอล์ฟ และ ในไลน์ย้อนหญ้านี้ หรือแนวของใบหญ้า จะสร้างแรงต้านหรือแรงเสียดทานที่มากขึ้น

จึงทำให้ความเร็วของใบเล็กลดลงและมีโอกาสหลังลูกสูง

 

ซึ่งส่งผลทำให้ท่านนักกอล์ฟต้องออกแรงในการจับกริปมากขึ้น เพื่อสร้างแรงขึ้นมาต้านกับแนวหญ้า เพื่อให้ตีผ่านไปได้ ซึ่งจะมีการออกแรง และ ความเร็วในการตีเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้การควบคุมทิศทาง ระยะทาง และ หน้าไม้เข้าปะทะ ได้"ยาก"มากขึ้น

 

 การใข้ Leading Edge หรือ ขอบของใบเหล็ก เป็นส่วนที่เล็กและบางกว่า “Bounce” (สีแดง ตามรูป) อย่างเห็นได้ชัดและสามารถทำให้แนวสวิงลงมาในมุมชัน ได้มากกว่า Bounce ซึ่งทำให้ตอบโจทย์กับไลน์นี้มากกว่า การที่จะตีลงมาเป็นมุมตื้น หรือที่โปรนิยมเล่นกันคือวางลูกค่อนไปทางเท้าขวามากกว่าเดิม หรือเอาเหล็กหน้าตั้งมาใช้ครับ

 

 ทำให้ในการตีไลน์ย้อนหญ้านี้มีแรงต้านและแรงเสียดทานที่น้อยลง เมื่อมีแรงต้านที่น้อยลง ทำให้เราไม่ต้อง ออกแรงในการจับกริปที่มากเกินไป ความเร็วของสวิงเราก็จะสามารถควบคุมได้ง่ายขึ้น และยังส่งผลถึงทิศทางที่เราต้องการจะตีไป สามารถทำได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญทำให้การรักษาหน้าไม้เพื่อเข้าปะทะลูกกอล์ฟก็จะสามารถทำได้ดีมากขึ้น  และจะทำให้การเล่นของท่านนักกอล์ฟในช็อตนี้ ทำได้ง่ายขึ้น และแม่นลูกมากขึ้นครับ

ถ้าท่านนักกอล์ฟ ได้รู้หลักและวิธี ที่จะเล่นในช็อตๆนี้แล้ว  ได้มีการซ้อมหรือฝึกฝนที่มากพอ เมื่อถึงเวลาที่ท่านนักกอล์ฟไปออกรอบแล้วเจอไลน์ในลักษณะแบบนี้ นอกจากจะเป็นการช่วยเซฟสกอร์แล้ว ยังอาจจะเป็นการช่วยทำแต้มให้ท่านนักกอล์ฟได้อีกด้วย ถ้าท่านนักกอล์ฟ ให้ไลน์และน้ำหนักที่ถูกต้อง

ขอบคุณครับ ^^

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้