วางแผนการเล่น

4225 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วางแผนการเล่น

วางแผนการเล่น

เคยสงสัยกันไหมครับว่าทำไมเวลาไปออกรอบตีไม่เหมือนกับในสนามซ้อมเลย นักกอล์ฟสมัครเล่นหลายท่านคงมีอาการในลักษณะนี้นะครับ

ในสนามไดร์ฟตีเหล็กดี ไดร์ฟเวอร์ก็ตีดี แต่ออกรอบกลับสกอร์เละเทะ เพราะอะไรกัน วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันนะครับ

แน่นอนว่าเวลาไปออกรอบมีองค์ประกอบหลายด้วยมากนะครับจะสวิงดีอย่างเดียวคงไม่ได้ ถ้าขาด"การวางแผนการเล่น"!!!

"การวางแผนการเล่น" ประโยคนี้ถ้าสำหรับนักกอล์ฟสมัครเล่น อาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ไกลตัวหรือคิดว่าไม่เห็นจะจำเป็นเลย เพราะคิดว่าไม่ได้ไปแข่งระดับประเทศเหมือนกับนักกอล์ฟมืออาชีพที่เค้าจำเป็นต้องใช้การวางแผน ความจริงแล้วการวางแผนการเล่นนั้นเป็นสิ่งที่ดีและจำเป็นมากๆหากต้องการทำสกอร์ที่ดี ก็ควรนำมาปรับใช้ได้ นำมาใช้เฉพาะสิ่งที่เหมาะกับการเล่นหรือสถานการณ์นั้นๆ ก็ได้


อย่างนักกอล์ฟอาชีพนั้นจะมีการวางแผนการเล่นเพื่อความแน่นอนในการตัดสินใจในการเล่นว่าควรเล่นช็อตไหนอย่างไร เพราะสภาพสนามแต่ละสนามจะไม่เหมือนกัน สภาพภูมิประเทศก็ไม่เหมือนกัน สภาวะอากาศแต่ละที่ก็แตกต่างกันในหลายๆ ประเทศ ทุกปัจจัยล้วนมีผลต่อการเล่นทั้งนั้น 1 ลูกในแต่ละช็อตของนักกอล์ฟเวลาที่ตีไปนั้น แคดดี้ต้องจดบันทึกให้หมดเพราะจะได้นำมาประมวลผลว่าจะตัดสินใจว่าเลือกเล่นวิธีไหน


วันนี้ Golf Square มีการวางแผนการเล่นง่ายๆมาฝากท่านนักกอล์ฟกันนะครับ

ท่านนักกอล์ฟที่ในสนามซ้อมตีดีแต่กลับทำสกอร์ที่ดีไม่ได้ในสนามออกรอบ ลองกลับมานึกดูนะครับว่าในสนามกอล์ฟตี Green in reguration(GIR) มากน้อยเท่าไหร่

อะไรคือ Green in reguration??

Green In Reguration หมายถึงการเล่นลูกขึ้นมาออนกรีนเพื่อพัตต์เบอร์ดี้หรืออีเกิ้ล
เช่นหลุมพาร์3 ทำ 1ออน หมายถึง ตี1ครั้งมาออนบนกรีน (on green) เพื่อพัตต์เบอร์ดี้
หลุมพาร์4ทำ 2ออน หมายถึงตี2ครั้ง มาออนบนกรีนเพื่อพัตต์เบอร์ดี้
หลุมพาร์5 ทำ 3ออน หมายถึงตี3ครั้ง มาออนบนกรีนเพื่อพัตต์เบอร์ดี้
ถ้าลูกยังหยุดอยู่ข้างกรีน จะไม่นับ Green in reguration

เทคนิคก็คือทำการวางแผนให้ตีออนกรีนให้ได้มากที่สุด ท่านนักกอล์ฟมือดีที่ต้องทำสกอร์ให้เหมาะสมกับที่ซ้อมไดร์ฟมา ให้ approch โดยคิดแค่ออนกรีนเท่านั้น

ตั้งเป้าให้กับตัวเองว่าวันนี้มาออกรอบให้ทำ Green in reguration 9 กรีน ต่อ 18 หลุม ในช่วงเริ่มต้น มันไม่ยากเลยนะครับเพียงคิดแค่ออนกรีนไม่ต้องเน้นใกล้ธง


คิดง่ายๆท่านมีโอกาศพัตต์เบอร์ดี้จำนวน9หลุม ถ้าท่านพัตดีก็จะสามารถทำเบอร์ดี้ได้บ้าง อย่างแย่ที่สุดก็แค่โบกี้ แต่คงไม่แย่ถึงกับโบกี้ทั้ง9หลุมที่ตีออนนะครับ^^
ส่วนหลุมที่ไม่ออนทำอย่างไร การคิดในลักษณะนี้ถ้าท่านตีไม่ออนก็หลุดจากกรีนเพียงนิดเดียว ยังมีโอกาศที่จะเซฟพาร์ได้ง่ายๆครับ

ยกตัวอย่างนะครับ

จำนวน18หลุม ตีออน9หลุม ตีไม่ออนอีก9หลุม
หลุมที่ตีออนอย่างแย่เลยนะครับที่3พัต 3 หลุม เท่ากับมี 3 โบกี้ หลุมที่ตีไม่ออน อย่างแย่เลยเซฟพาร์ไม่ได้ 7หลุม เท่ากับว่า ทั้งหมดมี 10 โบกี้ พาร์ 72 เท่ากับท่านตีสกอร์เพียง 82 ถือว่าเป็นสกอร์ที่ดีสำหรับนักกอล์ฟสมัครเล่นนะครับ


ลองนำวิธีการนี้ไปใช้ได้เลยนะครับเพื่อพัฒนาการเกมส์กอล์ฟของท่านนักกอล์ฟต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

Cr. GolfSquare

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้